พู่กัน Toyohashi

::: JAPAN UPDATE : 2016-09-20 07:47:06

พู่กันโทโยฮาชิ 豊橋筆 Toyohashi calligraphy brush
พู่กันโทโยฮาชิมีประวัติที่เก่าแก่ย้อนกลับไปถึงยุคเอโดะเมื่อ 200 ปีก่อน เป็นงานหัตถกรรมพื้นบ้านที่สืบทอดต่อๆ กันมา ปัจจุบันนี้มีช่างฝีมือพื้นบ้านเพียง 14 คนเท่านั้นที่รักษางานฝีมือนี้เอาไว้ ซึ่งล้วนเป็นช่างฝีมือที่รับรองโดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น ทุกวันนี้ พู่กันโทโยฮาชิมีส่วนแบ่งการตลาด 1 ใน 4 ของพู่กันในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด และร้อยละ 80 ของพู่กันชั้นดี โดยวางจำหน่ายทั่วประเทศปีละ 1,800,000 ด้าม และยังได้รับเลือกให้เป็นงานหัตถกรรมพื้นบ้านเมื่อปี 1976


 
พู่กันโทโยฮาชิที่มีกว่าร้อยชนิด ได้ใช้เทคนิคพิเศษเฉพาะตัวที่เรียกว่า “เนริมาเสะ (การมัดเข้าด้วยกัน)” ทำให้มีเอกลักษณ์ที่หมึกซึมเร็วและเขียนได้ลื่นไหล ผลิตขึ้นมาสำหรับใช้งานสารพัดอย่าง อาทิ เขียนตัวอักษรจีน วาดภาพญี่ปุ่น งานศิลป์ เป็นต้น ผู้เชี่ยวชาญงานพู่กันต่างๆ เช่น นักเขียนพู่กันและจิตรกรต่างชื่นชมในการเขียนที่ลื่นไหลและคุณภาพที่ดีเยี่ยมของพู่กันนี้



วันนี้จะมาทดลองใช้พู่กันโทโยฮาชิรุ่นนี้กันนะคะ เป็นพู่กันสำหรับใช้สำหรับงานเขียนตัวอักษรหรือจะนำมาใช้วาดรูปก็ได้ค่ะ ราคาด้ามละ 8,000 เยน มีด้วยกัน 2 สี คือสีแดงกับสีเขียว ซึ่งตรงขนแปรงทำจากขนสัตว์แท้หลายๆ ชนิดมารวมกัน เช่น หางม้า ขนแมว ขนหมู ขนหมูป่า เป็นต้น 



หลังจากที่ได้ลองใช้และเปรียบเทียบกับพู่กันทั่วไปแล้ว พู่กันโทโยฮาชิมีขนาดเล็กกว่าทำให้เวลาเขียนรู้สึกเบามือ เขียนได้อย่างนุ่มนวล ตรงขนแปรงก็อมน้ำหมึกได้ดีมากๆ และก็ล้างออกง่ายด้วยค่ะ เป็นพู่กันที่คุณภาพดีสมกับความตั้งใจของช่างฝีมือที่สืบทอดกันมายาวนานจริงๆ ค่ะ 


ติดต่อได้ที่ สำนักงานสมาคมส่งเสริมการส่งออกสินค้าท้องถิ่นแห่งโทโยฮาชิ
โทร +81-80-4377-5867
อีเมล์  info@eejanaika.aichi.jp
เว็บไซต์ http://www.toyohashi-fude.com , https://eejanaika.aichi.jp (ภาษาไทย)