Naha Otsunahiki Festivel

::: JAPAN UPDATE : 2017-03-10 10:55:47

เทศกาล Naha Otsunahiki      那覇大綱挽

หรืองานเทศกาลชักเย่อเชือกยักษ์ของเมือง Naha จังหวัดโอะกินะวะ เป็นประเพณีที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 560 ปี แต่เดิมจัดขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณต่อความอุดมสมบูรณ์ทางการเกษตรและเพื่อเป็นการขอฝน  สืบทอดมาเรื่อยๆจนปัจจุบันได้กลายเป็นการเฉลิมฉลองประจำชาติของอาณาจักรริวคิว เป็น 1 ในงานเทศกาลใหญ่ของเมืองนะหะ จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วันในช่วงวันหยุดยาวต้นเดือนตุลาคม ทั้งเมืองนะคะจะเต็มไปด้วยบรรยากาศคึกคัก รื่นเริงของงานเทศกาล โดยในวันแรกนั้นนะคะจะมีขบวนพาเหรดประกอบด้วยการแสดงพื้นบ้านและมีเวทีการแสดง พร้อมกับมีการจุดพลุตอน 2 ทุ่มตลอดสุดสัปดาห์ 



เทศกาลนี้จะแบ่งเป็นทีมใหญ่ๆ อยู่ 2 ทีมคือทีมฝั่งตะวันออกและทีมฝั่งตะวันตก ซึ่งในแต่ละฝั่งของทีมจะแบ่งแยกย่อยอีกเป็น 7 ทีมรวมทั้งหมด 14 ทีมตามเขตพื้นที่ โดยตอนนี้นะคะในแต่ละทีมจะเข้าสู่โหมดจริงจังมากขึ้นก็ต่อเมื่อมีการจัดรูปขบวนอย่างเป็นสัดส่วนตามที่ซ้อมกันมาเพื่อเดินขบวนไปยังบริเวณที่จัดงานหลัก ทั้งเด็กน้อยและผู้ใหญ่ต่างก็ได้เวลาทำหน้าที่ของแต่ละคนที่ได้รับมอบหมาย ทั้งเคาะให้จังหวะ หน่วย support และกลุ่มผู้ยกเสาธง ล้วนมีความสำคัญกับทีมทั้งสิ้น ซึ่งแต่ละตำแหน่งสำคัญๆอย่างยกเสาธงที่เรียกกันว่า ฮะตะงะชิระ นั้น จะมีปลอกแขนสีต่างๆไว้บอกหน้าที่อีกทีด้วยค่ะ 



ไฮไลท์ของการเดินขบวนบนถนนในครั้งนี้นะคะอยู่ที่การยกเสาธงที่เป็นสัญลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ เสาธงของรุ่นเล็กจะมีขนาดไม่ใหญ่และไม่หนักเท่าของรุ่นใหญ่ ที่มีความสูง 10 เมตร หนัก 60 กิโลกรัม ในการยกนะคะจะยกคนเดียว แต่จะผลัดเปลี่ยนกันไปเรื่อยๆ เดินยกไปตามถนน Kokusai ข้อสำคัญในการยกคือห้ามให้เสาล้มเป็นอันขาด ในส่วนนี้ต้องใช้ทั้งทักษะการทรงตัวและพละกำลังของร่างกายที่แข็งแกร่ง ที่สำคัญต้องมีความสามัคคีในทีมด้วยค่ะ โดยฮะตะงะชิระนี้นะคะเปรียบเสมือนเทพเจ้าที่ช่วยปกปักษ์รักษาให้แต่ละชุมชนพบเจอกับความรุ่งเรือง ทั้ง 14 พื้นที่จึงนำธงมาประดับตกแต่งตามเอกลักษณ์ของตน ผู้ที่ยกเสาธงนี้จะต้องเป็นเพศชายเท่านั้น ซึ่งการได้รับเลือกให้รับผิดชอบตำแหน่งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดในชีวิตของคนที่นี่เลยหล่ะคะ และช่วงระยะทางระหว่างเดินขบวนไปยังสถานที่จัดงานหลักที่มีเชือกยักษ์วางอยู่นั้นนะคะ บางช่วงนอกจากแต่ละทีมจะโชว์ความสามารถในการยกฮะตะงะชิระแล้ว ยังมีการแสดงศิลปะการป้องกันตัวอย่างคาราเต้ให้ผู้คนรอบๆและนักท่องเที่ยวได้ดูกันอีกด้วยละคะ



ซึ่งก่อนการเเข่งขันชักเย่อเชือกยักษ์ เมื่อสิ้นเสียงประกาศเปิดงานเทศกาล ก็ได้เวลาที่ทั้ง 14 ทีมจะโชว์ความเข้มแข็ง ความแน่วแน่ ที่ถ่ายทอดผ่านศิลปะการป้องกันตัวคาราเต้ให้ทุกคนได้เห็น แม้จะมีเสียงประทัดดังขนาดไหนก็ไม่หวั่นไหว เป็นการแสดงที่จะมีขึ้นก่อนการชักเย่อทุกปี และหลังจากการแสดงคาราเต้จบ เมื่อเสียงเคาะให้จังหวะดังขึ้นอีกครั้งพร้อมกับเสียงดังของประทัด ผู้คนที่ตื่นเต้นไปกับงานเทศกาลต่างเฝ้าดูการยกฮะตะงะชิระ ที่ต้องใช้ความชำนาญและความแข็งแกร่งที่ได้จากการฝึกฝนวันแล้ววันเล่าอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ซึ่งในวันนี้ ผู้ยกเสาธงจาก 14 เขตในเมือง Naha จะมารวมกัน ทีมที่จะทำการแสดงจะแบ่งออกเป็นแค่ทีมทิศตะวันออกและทิศตะวันตก บรรยากาศคึกคักเต็มไปด้วยเสียงเชียร์จากผู้ชมที่ให้กำลังใจ เรียกความฮึกเฮิมได้เป็นอย่างดี



และก่อนจะถึงการแข่งขันชักเย่อนั้นนะคะ ช่วงเวลานี้ก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ การนำเชือก เมะสึนะหรือเชือกผู้หญิงฝั่งทิศตะวันตก และเชือกโอะสึนะหรือเชือกผู้ชายฝั่งทิศตะวันออก เชือกทั้งสองนี้นะคะมีคุณสมบัติต่างกัน แต่ถูกนำมารวมกันเพื่อสื่อความหมายในการเกิดสิ่งใหม่ซึ่งมีพลังแข็งแกร่ง อุปกรณ์ที่ใช้ขัดเชือกทั้งสองไม่ให้แยกจากกันคือไม้ขนาดใหญ่หนัก 365 กก. ที่เรียกว่า คะนุจิโบ โดยหน้าที่ในการดันเชือกทั้ง 2 เส้นให้คล้องเข้าหากันก่อนจะนำคะนุจิโบเสียบขั้นกลางนี้นะคะจะมอบหมายให้คนที่มีปลอกแขนสีแดงแบบฮิโระซังของแต่ละทีมเป็นคนใช้ไม้ดันเชือกยักษ์เข้าไปโดยมีผู้ร่วมงานช่วยออกแรงดึงให้เชือกเคลื่อนที่อีกทีนั่นเองค่ะ 




เมื่อขั้นตอนทุกอย่างเสร็จสิ้นที่สี่แยก Kumoji ตอนนี้นะคะก็เต็มไปด้วยความตื่นเต้นของผู้ชมทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่ชาวโอกินาว่า คนต่างชาติที่อาศัยอยู่ที่นั่น ไปจนถึงนักท่องเที่ยวทุกคนต่างรอเวลาสัญญาณเพื่อเริ่มการแข่งขัน และแล้วก็ได้เวลาที่ทุกคนรอคอย เมื่อการแสดงทั้ง 2 ทีมจบลง เสียงซ้องดังให้สัญญาณ ลูกบอลใหญ่ด้านบนเปิดออก ก็เป็นการเริ่มแข่งขันชักเย่อเชือกยักษ์อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีกติกาการตัดสินก็คือ ศุนย์กลางของเชือกจะต้องถูกดึงข้ามเส้นตัดสินไปให้ห่างจากจุดศูนย์กลางการชักเย่อ 5 เมตร ฝ่ายไหนทำได้ตามนี้จะเป็นผู้ชนะ แต่ถ้าดึงเชือกไปได้ไม่ถึง 3 เมตร จะตัดสินให้เสมอ การแข่งขันมักใช้เวลา 20-30 นาที แต่ในปี 2008 การแข่งขันเสร็จสิ้นลงอย่างรวดเร็วโดยใช้เวลาเพียง 5 นาที 56 วินาที 




บรรยากาศขณะนั้นสัมผัสได้ถึงพลังความสุข ความสามัคคีของทุกคนล้นออกมาจริงๆ ได้ยินเสียงร้อง ไฮย่า ไฮย่า ดังก้องทั่วบริเวณสี่แยก Kumoji สุดๆ ทุกคนต่างช่วยกันดึงเชือกของฝ่ายตัวเองอย่างสุดกำลัง เป็นภาพน่าประทับใจที่ได้เห็นคนกว่า 275,000 คนมารวมกันที่นี่ และอีกว่า 15,000 คนกำลังดึงเชือกอยู่ การแข่งนี้ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้นะคะ ซึ่งความหมายการชักเย่อนี้คือเชื่อกันว่าเป็นการดึงเอาความสุขและโลกที่สันติสุขเข้าหาตัว เป็นการขอพรให้ครอบครัว บ้านเมืองมีความสุข รุ่งเรือง และสันติภาพเกิดกับโลกนั่นเองค่ะ เมื่อการแข่งขันจบลง ผลการแข่งไม่ได้สำคัญไปกว่าการที่ทุกคนได้มาร่วมงาน แต่อากิว่าความสำคัญอยู่ที่การได้เป็นส่วนหนึ่งของงาน โดยไม่จำกัดเพศ อายุและเชื้อชาติ ซึ่งเห็นได้ชัดว่า เทศกาล Naha Otsunahiki นี้แสดงถึงจิตวิญญาณของคนโอกินาว่าได้เป็นอย่างดี เป็นเทศกาลที่ทุกคนสามารถสื่อสารแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมซึ่งกันและกันได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลยจริงๆค่ะ







ที่อยู่ : 〒900-0015 Okinawa-ken, Naha-shi, Kumoji, 1 Chome−12
โทร:  
098-866-4858
เว็บไซต์ : http://www.naha-otsunahiki.org/