Narita-san Shinsho-ji Temple

::: JAPAN UPDATE : 2017-02-10 08:27:27

Narita-san Shinsho-ji Temple 
成田山新勝寺 三重塔


หรือที่เรียกกันติดปากว่าวัดนาริตะซัง เป็นวัดในศาสนาพุทธลัทธิชินกอน สร้างขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 10 อายุรวมๆ ก็กว่า 1,080 ปีแล้วค่ะ มีพื้นที่รวมกว่า 165,000 ตร.ม. เดินเข้ามาก็จะมีประตูใหญ่รับอยู่ 2 ชั้น ประตูด้านในจะมีโคมแดงอันเป็นเอกลักษณ์วัดญี่ปุ่นอยู่ โคมมีน้ำหนักถึง 800 กิโลกรัม ซึ่งเขาบอกว่าโคมของวัดนาริตะซังที่เห็นอยู่นี้ได้มาจากตลาดปลา Tsukiji ที่มอบให้เป็นของขวัญค่ะ ผ่านประตูเข้ามาแล้วก็จะมีบันได ที่ต้องเดินขึ้นไปอีกถึงจะถึงตัววัด ซึ่งตรงนี้ก็มีบ่อน้ำพุกับหินรูปเต่าที่มีเต่าอาศัยอยู่เต็มไปหมด โดยคนญี่ปุ่นเชื่อว่าเต่าเป็นสัญลักษณ์ของความอายุยืนนั่นเอง




เข้ามาถึงภายในวัด เราจะเห็นอาคารหลังตรงกลาง ที่เรียกว่า Daihoudou เป็นที่ตั้งของรูปั้นเทพเจ้าฟูไดเมียว และเป็นสถานที่สำหรับประกอบพิธีกรรม และอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของวัดนาริตะซังก็คือ เจดีย์ด้านขวามือ เรียกว่า Sanjunotou เป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 1712 ในยุคสมัยเอโดะ สูง 25 เมตร ตบแต่งด้วยประติมากรรมที่สวยงามมากๆ เลยค่ะ 




และการมาตามเก็บตราประทับ Goshuin จะเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คนญี่ปุ่น ซึ่ง Goshuin (御朱印) คือตราประทับด้วยหมึกสีแดงและใช้พู่กันหมึกดำเขียนชื่อวัดหรือศาลเจ้าด้วยอักษรญี่ปุ่น และวันที่เข้าไปสักการะลงไปบน Goshuin-chou หรือสมุดรวมตราประทับเท่านั้น โดย Goshuin ของวัดและของศาลเจ้าโดยทั่วไปแล้วจะมีรูปแบบการเขียนต่างกันเล็กน้อยค่ะ และมีค่ารับตราประทับด้วย ซึ่งก็เหมือนเป็นการทำบุญให้กับวัดหรือศาลเจ้า ส่วนมากจะอยู่ระหว่าง 300-500 เยนขึ้นกับความนิยมของแต่ละที่ค่ะ ซึ่งเดิม Goshuin เริ่มต้นมาก่อนจากวัด ซึ่งตรานี้จะเขียนลงใน Goshuin-cho ให้เฉพาะคนที่มาบริจาคเงินให้กับวัดเท่านั้น และตัว Goshuin-cho นี้ก็จะถูกใส่ลงไปในโลงศพของผู้ตายด้วยเพื่อเป็นการบอกว่าคนนี้ได้ทำบุญมาเท่าไหร่ แต่ในปัจจุบันวัดทั่วๆ ไปก็จะประทับให้กับคนที่มาสักการะทั่วไป ซึ่งแต่ละที่ก็มีตราประทับและตัวอักษรพู่กันที่สวยงามเขียนกันสดๆ กันตรงนั้น จนแทบเรียกว่าเป็นงานศิลปะย่อยๆ งานหนึ่งเลยก็ได้ค่ะ และด้วยสภาพสังคมญี่ปุ่นที่วุ่นวายและเต็มไปด้วยความเครียด จนทำให้การสักการะวัดหรือศาลเจ้าที่เป็น Power spot เป็นที่นิยมมากขึ้น การสะสม Goshuin เลยกลายเป็นงานอดิเรกที่เป็นที่นิยมของหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นมากขึ้นเช่นกัน และเริ่มเป็นที่นิยมไปถึงชาวต่างชาติอีกด้วยค่ะ





สมุด Goshuin-cho ได้รับมาจากเคาน์เตอร์ Narita Transit Program ที่เขาจะมีแจกให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจโปรแกรมนี้นะคะ แต่ก็มีจำนวนจำกัดนะคะ ลองสอบถามเจ้าหน้าที่ดู แต่หากว่าที่เคาท์เตอร์ไม่มี ก็สามารถหาซื้อได้ตามวัดหรือศาลเจ้าหรือแม้แต่ร้านขายเครื่องเขียนใหญ่ๆ เพราะเป็นของสะสมที่เป็นที่นิยมมากในญี่ปุ่น ก็มีจำหน่ายเล่มละประมาณ 1,000 เยนค่ะ ส่วน สถานที่รับ Goshuin นั้นส่วนมากมักจะอยู่ตรงจุดที่เป็นส่วนสำนักงานของวัดหรือส่วนเดียวกับที่ขายเครื่องราง ซึ่งมักอยู่ใกล้ๆ กับอาคารหลัก โดยอาจสังเกตุป้าย Goshuin (御朱印) หรือว่ามาตามลายแทงที่ทาง เคาน์เตอร์ Narita Transit Program ให้มาก็ได้ค่ะ และเนื่องจาก โกะชุอิน นั้นเป็นหลักฐานเพื่อยืนยันว่าเราได้เดินทางมานมัสการยังวัดหรือศาลเจ้าแห่งนั้นๆ แล้ว ดังนั้นการเดินทางไปยังวัดหรือศาลเจ้าเพียงเพื่อไปขอประทับตราโกะชุอิน โดยไม่เข้านมัสการด้านใน ก็ถือเป็นการผิดมารยาทนะคะ











การเดินทาง : อยู่ห่างจากสนามบินนาริตะเพียงแค่ 1 สถานี คือออกจาก Terminal 2 ขึ้นรถไฟสาย Keisei มาลงที่สถานี Narita ใช้เวลาเดินทางราว ๆ 10 นาที

ที่อยู่ : 〒286-0024, 312 Tamachi, Narita, Chiba Prefecture 286-0024 ญี่ปุ่น
เว็บไซต์ : http://www.naritasan.or.jp/english/