Fukui Prefectural Dinosaur Museum

::: JAPAN UPDATE : 2017-09-28 08:41:46

Fukui Prefectural Dinosaur Museum
福井県立恐竜博物館 
พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์จังหวัดฟุกุอิ  

1 ใน 3 พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่เมือง Katsuyama ในจังหวัด Fukui พิพิธภัณฑ์ฟอสซิลแห่งนี้นะคะนอกจากมีขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นและติดอันดับ top ของโลกแล้ว ยังอัดแน่นไปด้วยความรู้ ความสำคัญ และความล้ำสมัยของเทคโนโลยีขั้นสูงที่ใช้จัดแสดงไดโนเสาร์ ภายในอาคารคล้ายไข่ไดโนเสาร์ แบ่งเป็น 4 ชั้น และด้วยเนื้อที่กว่า 4,500 ตารางเมตร บวกกับจำนวนไดโนเสาร์ที่นำมาจัดแสดง บางคนอาจจะคิดว่าคงเดินได้ไม่ทั่ว เก็บได้ไม่ครบ แต่บอกเลยนะคะว่าไม่มีปัญหา ด้วยการออกแบบอาคารของที่นี่เป็นแบบวนขึ้นมาเรื่อยๆ ทำให้การเดินชมไดโนเสาร์ภายในนั้นไม่สับสนและง่ายมาก โดยเริ่มจากลงบันไดเลื่อนไปชั้นแรกล่างสุด B1 ผ่านทาง Dino Street ที่จะพาเราจะไปเจอโครงกระดูกไดโนเสาร์ทีเร็กซ์ชิ้นใหญ่ จุดต้อนรับแรกของการมาเยือน จากนั้นเดินขึ้นบันไดมาอีกนิด จะพบกับเจ้าของเสียงคำรามนั่นก็คือทีเร็กซ์ตัวใหญ่ ที่จำลองขนาด การเคลื่อนไหว และเสียงคำรามที่เสมือนจริง ยืนอยู่ใจกลางชั้น 1 จุดไฮไลท์ของชั้นนี้ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากเลยทีเดียวละคะ 




โซนที่เจ้าทีเร็กซ์คุมอยู่นี้นะคะ จะเป็นโซน Dinosaur World ประกอบด้วย "Biology of Dinosaurs", "Dino Theater" , "Forests during the dinosaur age"  และ "Dinosaurs of Japan and Asia" โซนนิทรรศการที่จัดแสดงโครงกระดูกไดโนเสาร์ต่างๆ โดยเฉพาะโครงกระดูกที่สำคัญที่ขุดพบได้ที่จังหวัด Fukui อย่าง Fukuisaurus tetoriensis และ Fukuiraptor kitadaniensis รวมไปถึง Sirindhorna khoratensis โครงกระดูกไดโนเสาร์ที่ขุดพบในประเทศไทยจากความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่น และชั้นเดียวกันนี้นะคะก็ยังมีโซน Earth Sciences ส่วนศึกษาการเปลี่ยนแปลงของพื้นดิน หิน และแร่ธาตุต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันให้เราได้ดูกันอีกด้วยค่ะ




จากนั้นในส่วนของชั้น 2 นี้นะคะจะเป็นโซน "History of Life" นิทรรศการที่จัดแสดงถึงที่มาของสิ่งชีวิต สัตว์มีกระดูกสันหลัง และวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตบนโลกหลากหลายชนิด ทั้งวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตจากสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวแล้วค่อยๆพัฒนากลายเป็นมนุษย์ ไปจนถึงเรื่องการวิวัฒนาการของไดโนเสาร์กลายมาเป็นนก ล้วนเป็นความรู้และสิ่งมหัศจรรย์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยละคะ และในส่วนของชั้น 3 ชั้นสุดท้ายของเส้นทางเดินชมด้านบนสุด จะเป็นส่วนจัดนิทรรศการพิเศษ ร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึกเกี่ยวกับไดโนเสาร์ต่างๆ นั่นเองค่ะ 



ค่าเข้า : ผู้ใหญ่ ราคา ¥ 720 
           เด็กมัธยมศึกษาตอนปลาย ราคา ¥ 410
           เด็กประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ราคา 260
(ราคาในส่วนนิทรรศการเท่านั้น กิจกรรมอื่นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม)

เปิด 9:00 - 17:00  ปิด วันพุธที่ 2 และ 4 ของเดือน 

ที่อยู่ 51-11 Terao, Muroko, Katsuyama, Fukui 
โทร. +81-779-88-0001 
เว็บไซต์ dinosaur.pref.fukui.jp