ครั้งแรกในชีวิต ^^

::: JAPAN UPDATE : 2016-02-29 10:41:44

มีโอกาสดีได้มาเยือนนิเซโกะ แดนสวรรค์ของนักสกีและนักเล่นกีฬาฤดูหนาวทั้งที ที่นี่หิมะถูกเรียกว่า “Powder Snow” ซึ่งหมายถึงหิมะ ที่นุ่มขาวเนียนละเอียด แห้ง เบาเหมือนผงแป้ง และได้ชื่อว่าเป็นหิมะที่มีคุณภาพดีมากๆติดอันดับต้นๆของโลก การทดลองเล่นกีฬาฤดูหนาว จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งสำหรับทุกคนที่มาเยือนนิเซโกะ
งานนี้เราได้ทดลองเล่นสกีเป็นครั้งแรกในชีวิตที่แทร็คสกีของ  Hilton Niseko Village  โดยมีคุณครู หรือ Intructor ชาวญี่ปุ่นช่วยสอนให้ แต่ก่อนจะไปเรียนกันเป็นเรื่องเป็นราว เราก็ต้องมาเช่าอุปกรณ์ซึ่งได้แก่ ไม้สกี,รองเท้าสกีและไม้สต็อคกันก่อน
















































































(สังเกตว่าถ้าเป็นคนที่เล่นประจำและเล่นเป็นแล้ว ทุกคนจะมีอุปกรณ์เล่นสกีเป็นของตัวเองทั้งนั้น อยากบอกว่าเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งสำหรับฤดูหนาวที่นิเซโกะ ก็คือการได้ดูแฟชั่นชุดและอุปกรณ์เล่นกีฬาฤดูหนาวนี่แหละ ละลานตา สำราญใจมากๆ  เพราะชุดสำหรับเล่นกีฬาฤดูหนาวแบบเต็มยศ ของแต่ละคนช่างมีสีสันที่สดใสตัดกับสีขาวของหิมะ จนทำให้ลานสกีดูคัลเลอร์ฟูลสวยงามมากขึ้นไปอีก)….ที่ร้านให้เช่าอุปกรณ์จะวัดขนาดเท้าและไปทำการปรับขนาดรองเท้าสกีเพื่อให้พอดีเป๊ะกับลักษณะเท้าของคนเล่นแต่ละคน สำหรับเทคนิคการใส่รองเท้าเพื่อให้เล่นสกีได้อย่างสนุกและปลอดภัย คือถ้าใส่เสร็จแล้วให้ลองเดิน ลุก นั่งยองๆ และสังเกตว่ารองเท้าจะต้องกระชับพอดี ล็อคข้อเท้าได้พอเหมาะ และเท้าเราไม่เจ็บบิดงอ หรือนิ้วโป้งเท้าไม่ดันไปข้างหน้ามากไป อย่าลืมว่ารองเท้าสกีคู่นี้จะเป็นคู่หูคู่ชีพกับเราตลอดเวลาที่อยู่บนลานหิมะ เพราะฉะนั้นใส่เสร็จแล้วต้องเช็คให้ชัวร์ก่อนนะจ้ะ




































































































































เมื่อได้อุปกรณ์ครบชุดแล้ว คุณครูก็พาพวกเราไปฝึกสอนที่เนินสกีใกล้ๆ ทั้งเทคนิคการใช้อุปกรณ์ การยืนทรงตัว การเดินหน้า การเร่งหรือชะลอความเร็ว  การหยุด และที่สำคัญการลุกขึ้นเองเมื่อล้ม (อันนี้สำคัญมากๆ เพราะเด็กใหม่อ่อนหัดอย่างเรา จะล้มบ่อยจนนับไม่ถ้วนเลยล่ะ อิอิอิ) งานนี้ใครพอมีพื้นฐานการเล่นกีฬามาบ้าง รู้จักการบาลานซ์ ทรงตัว และที่สำคัญมีใจกล้า ไม่ขี้กลัวเกินไป เรารับประกันเลยว่า คุณจะเล่นสกีเป็นได้ไม่ยากเลย




































































































































คุณครูสอนพวกเรา (นักเรียนใหม่มี 4 คน) ไม่นานมาก แค่ประมาณ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น จากนั้นก็ชวนพวกเราขึ้นกระเช้าไปบนภูเขาเพื่อลองวิชากันเลย โอ้ว!!! แม่เจ้า มือใหม่หัดเล่นอย่างเราอดตื่นเต้นไม่ได้จริงๆเลย และเมื่อมาถึงบนภูเขาเรียบร้อย เราก็ได้ทดสอบทักษะความรู้ และการล้มจริงๆจังๆบนเนินเขาหิมะ “Powder Snow” กันแล้ว
















































































ขอบอกว่าถึงจะเล่นสกีเป็นครั้งแรก และเล่นได้แบบช้าๆ รวมถึงล้มบ้างเป็นครั้งคราว แต่สกีก็ถือเป็นกีฬาฤดูหนาวที่ทำให้เรารู้สึกสนุกสนาน เร้าใจ และตื่นเต้น จนแอบติดใจและตั้งเป้าหมายเลยว่าปีหน้า จะพาตัวเองมาฝึกปรือฝีมือและเล่นสกีท่ามกลางหิมะขาวโพลน นุ่มๆเนียนละเอียดแบบนี้อีกแน่นอน…..แล้วเจอกันอีกนะ นิเซโกะ และ “Powdwe Snow”  ^____^ : Niseko, March 2014