Iyoboya Salmon Museum

::: JAPAN UPDATE : 2019-01-11 07:23:50

Iyoboya Salmon Museum
イヨボヤ会館


พิพิธภัณฑ์แซลมอน Iyoboya ตั้งอยู่ที่เมืองมุราคามิ ที่นี่เป็นพิพิธภัณฑ์แซลมอนแห่งแรกของญี่ปุ่น ซึ่งคำว่า Iyoboya เป็นภาษาท้องถิ่นหมายถึงแซลมอน ชาวบ้านที่นี่มีความเชื่อกันว่า แซลมอนเป็นปลาที่อยู่ในระดับสูงกว่าปลาทั้งหมด จนมีคำกล่าวว่า Iyoboya คือ King Of Fish นั่นเอง 

เมืองมุราคามิกับปลาแซลมอนมีความผูกพันกันมาอย่างช้านาน ในอดีตปลาแซลมอนมีมากแต่ก็ลดจำนวนลงเรื่อยๆ เพราะมีประชากรเพิ่มขึ้น แต่แล้วก็มีซามูไรท่านหนึ่งในยุคเอโดะชื่อว่า Buheiji Aoto เป็นผู้คิดค้นวิธีการสร้างระบบสภาพแวดล้อมเทียม โดยใช้สัญชาติญาณของปลาแซลมอนเพื่อให้แซลมอนกลับมาผสมพันธ์ในแม่น้ำธรรมชาติได้เป็นคนแรกของโลก ซึ่งเรียกวิธีการว่า Tanekawa จนทำให้มีปริมาณแซลมอนมากพอสำหรับชาวเมืองมุราคามิ เมืองนี้จึงมีคนนิยมเรียกว่า “เมืองแห่งปลาแซลมอน” จากสาเหตุนี้นี่เองค่ะ





ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะได้เห็นวงจรชีวิตของแซลมอนครบทุกขั้นตอนตามฤดูกาลจริงๆ ตั้งแต่ระยะการเป็นไข่ - การออกเดินทางสู่ท้องทะเล - ฤดูผสมพันธู์ - การวางไข่ - การตาย เป็นวงจรชีวิตที่นักท่องเที่ยวจะได้มาเห็นที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ค่ะ ในทุกปีที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังมีการอนุบาลไข่ปลาแซลมอนด้วยนะคะ ซึ่งไข่ที่เราเห็นนี้เป็นไข่ของแซลมอนปีที่แล้ว เมื่ออนุบาลจนแซลมอนแข็งแรงก็จะมีการปล่อยลูกปลาแซลมอนออกสู่ธรรมชาติในช่วงประมาณเดือนมีนาคมของทุกปี โดยปล่อยครั้งละประมาณ 8 ล้านตัว ซึ่งแซลมอนจะกลับมาที่แม่น้ำเดิมประมาณ 4-5หมื่นตัวค่ะ






พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังมีจุดชมปลาแซลมอนธรรมชาติที่อยู่ในแม่น้ำจริงๆ ในฤดูวางไข่ช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน เราจะเห็นเหล่าปลาแซลมอนกลับมาในแม่น้ำแห่งนี้ นอกจากจะได้เห็นปลาแซลมอนตัวเป็นๆ จากจุดชมวิวตรงนี้แล้ว ใครโชคดีอาจจะได้เจอตอนที่ปลาแซลมอนกำลังวางไข่ด้วยนะคะ สุโก้ยยยย



ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ ราคา ¥ 600 และเด็ก ราคา ¥ 300
เวลาเปิด - ปิด : 9.00 - 16.30 น.

ที่อยู่ 13-34 Shiomachi, Murakami-shi, Niigata-ken 958-0876 ญี่ปุ่น
โทร. +81 254-52-7117
เว็บไซต์ www.iyoboya.jp