"เที่ยวเมืองเก่า" กับ "รถรางสายสุดท้าย" โตเกียว

::: JAPAN UPDATE : 2018-06-12 04:19:43

หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า "มหานครโตเกียว" ที่มีสายรถไฟบนดิน-ใต้ดิน พันกันไปมาหลายสิบสายนั้น ยังมีรถราง (Tram) แอบซ่อนตัวอยู่ด้วย
ไม่ได้มีแต่ที่ฮอกไกโดนะจ๊ะ  รถรางสายสุดท้ายที่ยังคงวิ่งอยู่ในโตเกียว อีกหนึ่งความคลาสสิกสุดคูลที่แอบซ่อนตัวอยู่ในมหานครแห่งนี้


- Toden Arakawa Line -


รถรางสายสุดท้ายนี้ มีชื่อสายว่า "Toden Arakawa Line" เมื่อปี 1972 ได้มีการปรับปรุงการคมนาคม ทำให้รถรางถูกยกเลิกออกไปเป็นจำนวนมาก แต่ที่สายนี้ยังคงวิ่งอยู่ นั่นก็เป็นเพราะว่า ไม่ได้กีดขวางการจราจรส่วนอื่นๆ จึงสามารถเปิดใช้งานได้ต่อไป
ตลอดเส้นทางรถราง Arakawa Line มีความยาวทั้งหมด 12.2 กม. มีทั้งหมด 30 สถานี ตลอดเส้นทางเราจะได้สัมผัสบรรยากาศศูนย์กลางในอดีตของโตเกียว 




- Ojiekimae Station (王子駅前駅) -


ระหว่างที่รอรถรางมา เจ้าหน้าที่ประจำสถานีจะคอยแจกโบรชัวร์ท่องเที่ยวตามสถานีต่าง ๆ  มีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยให้ด้วยค่ะ




ถึงแม้ภายนอกจะดูคลาสสิกแต่สามารถจ่ายค่าบริการโดยบัตร IC Card ค่าบริการ เพียง 170 เยน (IC ¥ 165) ผู้ใหญ่  ส่วนเด็ก 90 เยน (IC ¥ 82) ราคาเดียวตลอดสาย ถ้าเงินสดก็หยอดตรงกล่องข้างจุดสแกน IC Card ข้างคนขับได้เลย  ไม่มีจุดจำหน่ายตั๋วนะ จ่ายตอนขึ้นอย่างเดียว






และสิ่งสำคัญที่ต้องปฏิบัติ ก็คือ ขึ้นข้างหน้าตรงคนขับ เมื่อถึงสถานีที่ต้องการลงต้องกดกิ่งล่วงหน้าก่อนถึงสถานี จากนั้นต้องเดินไปลงที่ประตูหลัง ห้ามลงด้านหน้าเด็ดขาด


- สวนสนุกอาราคาวะ - *สวนสนุกอาราคาวะจะปิดปรับปรุงประมาณ 1 ปี เริ่ม 1 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป


จากสถานีโอจิเอกิมะเอะ (Ojiekimae Station) ก็มาลงที่ สถานีสถานีอาราคาวะ-ยูเอ็นจิมะเอะ (Arakawa-yuenchimae Station) เพื่อจะมาย้อนวัยไปในความคลาสสิกของสวนสนุกอาราคาวะ


*สวนสนุกอาราคาวะจะปิดปรับปรุงประมาณ 1 ปี เริ่ม 1 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป


Arakawa Yuen หรือ สวนสนุกอาราคาวะแห่งนี้ เปิดบริการครั้งแรกในปี ค.ศ. 1922 เกือบร้อยปีและ ถึงแม้จะมีอายุยาวนานขนาดนี้ แต่ก็ได้รับการดูแลรักษาและปรับปรุงเรื่อย ๆ จึงยังสามารถใช้บริการเครื่องเล่นได้ปกติ
อีกหนึ่งความคลาสสิกของสวนสนุกแห่งนี้ก็คือราคาค่าเข้าสวนสนุกและค่าเครื่องที่ถูกแสนถูก ผู้ใหญ่ ¥ 200 เด็ก ¥ 100 คูปองเครื่องเล่น ¥ 100/ใบ (¥ 100 ประมาณ 30 บาท)เหตุผลที่ราคาค่าเข้าไม่แพง เป็นเพราะว่าที่นี่อยู่ในการดูแลของรัฐบาล ถ้ามีตั๋ว One Day Pass ของรถรางสามารถเข้าสวนสนุกได้ฟรีเลย




แต่ละเครื่องเล่นจะใช้จำนวนตั๋วเครื่องเล่นต่างกัน ถึงแม้จะมีเครื่องเล่นไม่มากนัก แต่ๆ อากิว่าไม่น่าจะทำให้ความสนุกลดลงเลยนะคะ ก็ไม่ทำให้ความสนุกลดเลยค่ะ อีกทั้งยังมีกลิ่นอายของสวนสนุกสมัยก่อนเจืออยู่นิดๆ




ชิงช้าสวรรค์นี้มีความสูงอยู่ที่ประมาณ 32 เมตร 1 รอบจะหมุนวนประมาณ 7 นาที ในวันที่อากาศดีๆ ท้องฟ้าแจ่มใสนอกจากจะมองเห็นถึง จังหวัดไซตามะและ  ยังมองเห็นโตเกียวสกายทรีจากตรงนี้อีกด้วยค่ะ และถ้าโชคดีเข้าไปอีก สามารถมองเห็นภูเขาไฟฟูจิได้ด้วยนะคะ สวนสนุกเล็กๆ แต่คุณภาพไม่เล็กเลยจ้า
 
 



สำหรับ สวนสนุกอาราคาวะแห่งนี้นอกจากจะเต็มไปด้วยเครื่องเล่นน่ารักๆ แล้ว ก็ยังมีโซนสวนสัตว์อีกด้วย บ่อตกปลาที่คิดค่าเช่าอุปกรณเพียง 10 เยน ประมาณ 3 บาทเอ๊ง!!!! และยังมีพิพิธภัณฑ์รถรางให้เข้าไปศึกษาประวัติความเป็นมาอีกด้วย เป็นสวนสนุกที่สามารถทำกิจกรรมได้ทั้งครอบครัวเลยนะคะ หากเบื่อสวนสนุกล้ำสมัยแสนหวาดเสียวกันแล้ว ลองมาเที่ยวสวนสนุกคลาสสิก เบาๆ สบายๆ แบบนี้ดูบ้าง ไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ
 เวลาทำการ ลานเครื่องเล่น 9:00 - 16:30 น. บ่อตกปลา 9:00 - 16:30 น. สวนสัตว์ 10:00 - 15:30 น.


- พิพิธภัณฑ์รถราง -




หลังจากเที่ยวสนุกในสวนสนุกฯ จนอิ่มหนำสำราญแล้ว ก็อย่าลืมมาเดินเล่นบริเวณเมืองอาราคาวะแห่งนี้ด้วย เพราะบรรยากาศแตกต่างจากโตเกียวที่เราๆ เคยรู้จักมากๆ มันสงบ เงียบ อบอุ่นสุด
เมืองอาราคาวะแห่งนี้ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในย่าน Shitamachi หรือ “เมืองศูนย์กลางในอดีตของโตเกียว” เคยรุ่งเรืองในยุค Edo  บริเวณนี้จึงยังมีกลิ่นอายของสถาปัตยกรรมบ้านเรือนในสมัยนั้นอยู่ ย่าน Shitamachi ที่หลายคนคุ้นเคยกันดี ก็คือ ย่านอาซะกุซ่า นั่นเองค่ะ

 
- ย่านอาราคาวะ  - 

- ใบละ 100 เยน ประมาณ 30 บาท หยอดเหรียญกล่องด้านล่างเลย -

เดินๆ อยู่ก็มาเจอร้านนี้ขายของแบบให้เราจ่ายเงินโดยการหยอดเหรียญ 100 เยนยังโอเค มีลิ้นชักไม้วินเทจราคา 3,000 เยน ก็ยังกล้าตั้งขายแบบนี้ สุโก้ย!


- อันนี้ราคา 3,000 เยน ประมาณ 1,000 บาท -


- ย่านอาราคาวะ  - 


หากเที่ยวในใจกลางโตเกียวอันคับคั่งจนหนำใจแล้ว ลองแบ่งสักวัน มาท่องเที่ยวในสถานที่ที่เหมือนเวลาเดินผ่านไปช้า ๆ อย่าง เมืองอาราคาวะแห่งนี้ จะต้องเป็นอีกหนึ่งสถานที่สร้างความประทับใจให้กับทุกคนแน่นอน


- ย่านอาราคาวะ  - 


สวนสนุกอาราคาวะ Arakawa Yuen